PHÒNG QLCL - CTXH - TTGDSK
1. Lịch sử phát triển
Chất lượng khám, điều trị bệnh là vấn đề được cộng đồng và cả xã hội hết sức quan tâm, bởi nó có tác động trực tiếp đến người bệnh và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người, nhất là những người ốm đau phải nhập viện điều trị. Ngày 12/07/2013, Bộ Y tế ban hành Thông tư 19/2013/TT-BYT về hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện ra đời, yêu cầu các bệnh viện triển khai hệ thống quản lý chất lượng trong bệnh viện và thực hiện các nội dung liên quan đến công tác chất lượng bệnh viện. Ngay sau đó, Quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 03 tháng 12 năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành thí điểm bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế Ban hành Quyết định số 6858/QĐ-BYT Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (phiên bản 2.0) được chỉnh sửa, bổ sung và nâng cấp một số tiêu chí, tiểu mục từ Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện ban hành thí điểm theo Quyết định sô 4858/QĐ-BYT ngày 3 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Xuất phát từ thực tế và nhu cầu trên, ngày 10/03/2015 Giám đốc TTYT đã ký Quyết định thành lập Tổ Quản lý chất lượng bệnh viên với 05 thành viên kiêm nhiệm; Tổ trưởng là TP. KHTH,VT,TTB; Tổ phó là TP. ĐD, TTDGSK với mục đích kiện toàn các hoạt động về quản lý chất lượng. Ngày 10 tháng 8 năm 2015 Giám đốc TTYT phê duyệt Đề án số 173/KH-TTYT về việc thành lập Phòng QLCL Bệnh viện. Sau một thời gian chuẩn bị về nhân lực và cơ sở vật chất, ngày 14 tháng 9 năm 2015 Giám đốc TTYT ký Quyết định số 376/QĐ-TTYT về việc thành lập Phòng QLCL Bệnh viện thuộc TTYT thị xã Ngã Bảy tương xứng với quy mô và vị thế của bệnh viện hạng II. Ngày 29 tháng 02 năm 2016 Giám đốc TTYT thị xã Ngã Bảy ký Quyết định số: 73/QĐ - TTYT về việc thành lập Tổ Công tác xã hội thuộc Phòng QLCL với 07 nhiệm vụ theo nôi dung thông tư số 43/2015/TT-BYT ngày 26 tháng 11 năm 2015. Ngày 09 tháng 6 năm 2020, Chủ tịch ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang ban hành Quyết định số 982/QĐUBND về việc thành lập Bệnh viên Đa khoa thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Phòng QLCL-CTXH-TTGDSK thuộc Bệnh viện.
2. Tổ chức
Tổng số viên chức 05 người, 01 Trưởng phòng, 01 Phó phòng và 03 nhân viên. Phòng có 3 bộ phận gồm: QLCL chất lượng bệnh viện, Công tác xã hội và Truyền thông giáo dục sức khỏe. Trình độ chuyên môn 01 Thạc sỹ, 01 DSCKI, 01 CKI ĐD, 01 CNĐD, 01 CN TCKT. Tất cả được tham gia các khóa tập huấn về quản lý chất lượng Bệnh viện, an toàn người bệnh, công tác xã hội do Bộ Y tế và Sở Y tế tổ chức.

Tập thể phòng QLCL-CTXH-TTGDS
3. Chức năng, nhiệm vụ
3.1. Quản lý chất lượng bệnh viện
Là đơn vị đầu mối triển khai và tham mưu cho giám đốc, hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện về công tác quản lý chất lượng bệnh viện:
Xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động quản lý chất lượng trong bệnh viện để trình giám đốc phê duyệt; tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động về quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng tại các khoa phòng; làm đầu mối thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố bao gồm phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo và nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục; làm đầu mối phối hợp với các khoa, phòng giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh; thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, quản lý và bảo mật thông tin liên quan đến chất lượng bệnh viện. Phối hợp với bộ phận thống kê, tin học của bệnh viện tiến hành đo lường chỉ số chất lượng bệnh viện; triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng; tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ của bệnh viện dựa trên các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận; thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế và xây dựng và triển khai thực hiện chương trình an toàn người bệnh.
3.2. Công tác xã hội bệnh viện
Nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện: Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh (sau đây gọi chung là người bệnh); thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật; vận động tiếp nhận tài trợ; hỗ trợ nhân viên y tế; đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội của bệnh viện; tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng (nếu có).
3.3 Công tác Truyền thông giáo dục sức khỏe
Công tác TTGSDSK trực tiếp tại bệnh viện thông qua các hoạt động thông tin, truyền thông, tư vấn sức khỏe và phổ biến pháp luật; hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh; hướng dẫn, trao đổi giúp người bệnh hợp tác vào việc chữa bệnh được hiệu quả. TTGDSK về các bệnh thường gặp, dịch bệnh mới nổi, tư vấn về dinh dưỡng, cách chăm sóc người bệnh trong quá trình điều trị; góp phần nâng cao nhận thức của người bệnh người nhà người bệnh sau khi ra viện tự ý thức được việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống được những dịch bệnh thường gặp, thay đổi hành vi sức khỏe thành có lợi cho bản thân và gia đình. Truyền thông GDSK gián tiếp trên hệ thống loa nội viện; trên cổng thông tin điện tử; hệ thống ti vi kỹ thuật số; góc truyền thông tại các khoa phòng; pano, áp phích, tranh ảnh; tham gia viết tin, bài phản ánh các hoạt động của bệnh viên; gương người tốt, việc tốt….
4. Các hoạt động nâng cao chất lượng bệnh viện
Với chức năng, nhiệm vụ là đơn vị đầu mối triển khai và tham mưu cho Giám đốc, Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện về công tác quản lý chất lượng bệnh viện, Phòng đã triển khai các hoạt động, cụ thể như sau:
- Xây dựng kế hoạch, chương trình bảo đảm và cải tiến chất lượng trong bệnh viện: thiết lập hệ thống quản lý và cải tiến chất lượng; kiện toàn hệ thống QLCL và các ban, mạng lưới QLCL ở các khoa phòng; tổ chức các cuộc họp liên quan đến cải tiến chất lượng; xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện; triển khai xây dựng đề án cải tiến; xây dựng bảng kiểm hướng dẫn thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng; hướng dẫn và tổ chức đánh giá giám sát các khoa phòng thực hiện. Xây dựng chỉ số chất lượng, cơ sở dữ liệu và đo lường chất lượng bệnh viện dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện đo lường các chỉ số chất lượng. Xây dựng cơ sở dữ liệu phân tích, xử lý thông tin liên quan đến quản lý chất lượng như khảo sát thời gian chờ…
- Xây dựng quy định/quy trình bảo đảm xác định chính xác người bệnh khi cung cấp dịch vụ; Phòng ngừa nguy cơ người bệnh bị trượt ngã; thực hiện giám sát bảng kiểm đánh giá việc tuân thủ quy trình kỹ thuật thường xuyên thực hiện … Xây dựng hệ thống báo cáo, phân tích sự cố y khoa, tiến hành thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu các sự cố y khoa. Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế: tiến hành các hoạt động nhằm phòng ngừa các nguy cơ, diễn biến bất thường xảy ra với người bệnh và nhân viên y tế; tập huấn giao tiếp, ứng xử nhân viên y tế; giảm nguy cơ nhiễm khuẩn giữa nhân viên y tế…; xây dựng kế hoạch cải tạo bổ sung các phương tiện nhằm chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn người bệnh, giám sát các vấn đề nhằm đảm bảo cơ sở vật chất và điều kiện chăm sóc người bệnh cũng như môi trường làm việc của nhân viên y tế;
- Áp dụng bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng bệnh viện: triển khai áp dụng bộ tiêu chí của Bộ Y tế ban hành; xây dựng nội dung hướng dẫn các phòng/khoa/đơn vị triển khai thực hiện các tiêu chí chất lượng; giám sát thực hiện tiêu chí bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện; rà soát và cập nhật bộ chỉ số chất lượng bệnh viện; xây dựng công cụ đo lường, triển khai, báo cáo hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện; đánh giá chất lượng bệnh viện định kỳ vào 6 tháng và cuối năm; đề xuất, áp dụng các giải pháp cải tiến chất lượng các chỉ số chưa đạt. Triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng trong bệnh viện. Áp dụng công cụ 5S vào thực tiễn cải tiến chất lượng bệnh viện. Đặc biệt là kết hợp song song với các Bộ tiêu chí cơ sở y tế “XANH – SẠCH - ĐẸP”; “AN TOÀN PHẪU THUẬT”; “CHẤT LƯỢNG PHÒNG XÉT NGHIỆM Y HỌC”…
- Xây dựng Kế hoạch hoạt động CTXH hàng năm, tổ chức triển khai thực hiện; tiếp nhận các ý kiến phàn nàn, thắc mắc của người bệnh và liên hệ điều dưỡng trưởng hoặc lãnh đạo khoa để tìm hiểu, xác minh thực tế, xác định nguyên nhân vấn đề và phản hồi, giải quyết kịp thời cho người bệnh. Triển khai khảo sát trải nghiệm của người bệnh ngoại trú nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh, khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú và nhân viên y tế bệnh viện để có những giải pháp nhằm nâng cao sự thỏa mãn khách hàng.
- Xây dựng Kế hoạch hoạt động TTGDSK hàng năm, tổ chức triển khai thực hiện; TTGSDSK trực tiếp hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh về các bệnh thường gặp, dịch bệnh mới nổi, tư vấn về dinh dưỡng, cách chăm sóc người bệnh trong quá trình điều trị.Truyền thông GDSK gián tiếp trên hệ thống loa nội viện; trên cổng thông tin điện tử; hệ thống ti vi kỹ thuật số; góc truyền thông tại các khoa phòng; pano, áp phích, tranh ảnh; tham gia viết tin, bài phản ánh các hoạt động của bệnh viên; gương người tốt, việc tốt….
5. Thành tích đạt được
Tập thể phòng luôn nỗ lực tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm các bệnh viện đạt chất lượng “Tốt” vận dụng vào thực tế tại bệnh viện và luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ BGĐ giao. Kết quả nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động Tiên tiến”; 03 năm (2017; 2021; 2022) đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Giấy khen Sở Y tế năm 2016, 2017. Đặc biệt năm 2021-2022 vinh dự nhận “Bằng khen” của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
6. Phương hướng phát triển
Xác định việc nâng cao chất lượng bệnh viện là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tất cả các khoa, phòng và toàn thể cán bộ viên chức bệnh viện. Với phương châm cải tiến không ngừng để phục vụ cho công tác quản lý bệnh viện ngày càng hiệu quả, trên nền tảng của những hoạt động đã thực hiện được. Phòng Quản lý chất lượng hằng năm tham mưu Hội đồng QLCL và BGĐ xây dựng Kế hoạch cải tiến cụ thể đáp ứng cho định hướng phát triển bệnh viện trong thời gian tới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chất lượng và an toàn người bệnh.
- Phát triển mạng lưới quản lý chất lượng và nâng cao năng lực cán bộ; phát huy vai trò cộng tác viên mạng lưới quản lý chất lượng. Tổ chức đào tạo, tư vấn áp dụng Quản lý chất lượng theo Bộ tiêu chí cho viên chức Bệnh viện.
- Phối hợp với các phòng chức năng, các khoa xây dựng Kế hoạch hoạt động chi tiết, nội dung thiết thực; công tác kiểm tra giám sát theo nội dung bảng kiểm phù hợp với Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành.
- Tích cực tham gia đẩy mạnh phong trào nâng cao y đức, thực hiện quy tắc ứng xử trong bệnh viện và kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
- Góp phần xây dựng bệnh viện phát triển toàn diện về số lượng và cơ cấu nguồn nhân lực; chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao; đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ viên chức bệnh viện được cải thiện; chú trọng đến cải tiến liên tục các quá trình.
- Tập trung cải tiến, phát triển chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng điều trị; quyết tâm xóa mức 2 năm 2024, chất lượng bệnh viện đạt loại “Khá”. Cải tiến liên tục phấn đấu chất lượng bệnh viện đạt loại “Tốt” vào những năm tiếp theo.
Ý TƯỞNG CHẤT LƯỢNG
“Chi phí quan trọng hơn chất lượng, nhưng chất lượng là con đường tốt nhất
để giảm chi phí” GENICHI TAGUCHI
